Kết nối với chúng tôi

Bồ hòn và công dụng của quả bồ hòn

Facebook
Twitter
LinkedIn

Quả Bồ hòn được ông bà ta sử dụng từ ngày xưa dùng giặt quần áo, rửa tay, rửa chén bát, quần áo,..vừa an toàn, lại rất hiệu quả. Hãy cùng Ân Duy tìm hiểu thêm về loại quả đa năng này nhé.

Bồ hòn là gì?

Bồ hòn là một loại quả khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là người dân miền Bắc. Đây chính là loại quả được nhiều chị em gọi với cái tên mỹ miều “thứ quả thần thánh” giúp tẩy rửa mà lại vô cùng tự nhiên, rất được các chị em nội trợ tin dùng.
Sapindus mukorossi Gartn là tên khoa học của Bồ Hòn. Cây thân gỗ, cao to, chiều cao trung bình từ 8 – 15 m. Phần lá của Bồ Hòn khá dài, mỏng, mọc đối xứng nhau ở mỗi cành. Quả bồ hòn mọc thành chùm, khi chứa chin quả có màu xanh. Khi chín già, có màu nâu đất, màu hơi vân gỗ, phần vỏ có khi khô quắt lại.
Bên trong quả có hạt màu đen. Cây Bồ hòn thường ra quả vào mùa thu. Khi hái về người ta thường xay thành bột hoặc để nguyên nấu nước làm chất tẩy rửa.

bo-hon-khang-nam-tri-benh-ngoai-d

Quả Bồ Hòn có thể ăn được không?

Khá nhiều người lầm tưởng bồ hòn có thể ăn được. Tuy nhiên, quả có vị đắng, người xưa hay nói “ngậm bồ hòn làm ngọt” ý chỉ vị đắng của nó, hầu như không dùng để ăn mà chỉ làm nước tẩy rửa. Dù vậy, nếu ăn phải cũng không vấn đề gì.
Thành phần hóa học của quả bồ hòn
Trong quả bồ hòn chứa nhiều hợp chất tẩy rửa đó là saponizit, chiếm tới 18%. Đây là một chất vô định hình, có màu hơi trắng đục. Khi thủy phân cây, sinh ra các đường khác là arabinoza, sapogenin.

Tác dụng của Bồ hòn

Là chất tẩy rửa hiệu quả

Bồ hòn là loại quả đa chức năng, đem lại nhiều công dụng vô cùng hữu ích trong đời sống. Điển hình như làm chất tẩy rửa, nước giặt quần áo, nước tẩy rửa vật dụng trong gia đình.
Từ ngày xưa, tác dụng quả bồ hòn đã được dùng làm một chất tự nhiên khi mà xà phòng, bột giặt, dung dịch tẩy rửa chưa có trên thị trường. Đây có thể nói là một chất tẩy rửa tự nhiên vô cùng tuyệt vời. Bởi nó hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, không gây hại cho da, tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.
Ngày xưa khi chưa có bột giặt, ông bà ta dùng nó để giặt quần áo. Ngoài ra, dùng nước này tắm cho chó, mèo cũng có tác dụng trị ve, rận rất hay.
Hướng dẫn sử dụng
Chuẩn bị
– Bình giữ nhiệt hoặc phích nước để giữ ấm nước
– Nước sôi
Cách làm
– Cho bồ hòn vào bình nước, phích nước giữ nhiệt, đổi nước sôi vào ngâm khoảng 10 -15 phút.
– Để nguội dần giúp cho quả bồ hòn ngấm dần các chất vào nước.
– Để nguội là có thể dùng làm nước rửa bát, giặt quần áo,…
– Có thể dùng lại khi nào hết nước. Lấy phần nước đó nấu lại với nước sôi cho ra hết các chất thì dùng.
Dùng 1 thìa nước bồ hòn đặc, hòa với 1 cốc nước, cùng 1 thìa dấm, để rửa bát. Rửa xong có thể tráng qua 1 lần nước sôi sẽ rất tốt.

Làm nước rửa tay từ quả bồ hòn có tác dụng giúp sát khuẩn cực tốt

Tác dụng của bồ hòn lành tính, rất an toàn cho da, nó giúp loại bỏ vi khuẩn, các vết mồ hôi, vết bẩn trên da tay mà vẫn đảm bảo an toàn. Cho dung dịch nước bồ hòn pha loãng vào một chai nước rửa tay. Thêm vài lọ tinh dầu hoặc đập dập xả, quế để tạo mùi thơm tự nhiên.
Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hoặc muốn là nước rửa tay cho trẻ sơ sinh thì đây chính là một loại quả thần kỳ, công hiệu.

Dùng để tắm gội

Bồ hòn dùng tắm giúp loại bỏ một số bệnh về da như mề đay, nấm da, mềm mịn da. Hiện nay, trong nhiều gia đình dùng quả bồ hòn để làm sữa tắm vì quả có thể chữa trị các bệnh nấm cũng như là một chất tẩy rửa vô cùng tự nhiên, làm sạch da đầu, tóc khỏe chắc hơn, tóc mượt hơn.
Pha theo tỉ lệ 1:1, có thể thêm một chút tinh dầu cho thơm. Ngoài ra, có thể dùng nước bồ hòn tắm cho động vật như mèo, cún yêu nhà bạn,… giúp đuổi chấy, ve, rận và nhiều ký sinh khác.

Dùng làm nước lau sàn, bếp, kính

Pha dung dịch bồ hòn với nước theo tỉ lệ 1:1 nếu lau nhà thì có thể 1:3. Sử dụng vòi có bình xịt, khi lau thì xịt lên kính, bếp hoặc sàn nhà, sau đó dùng khăn lau là được.

Ngoài ra hạt của quả bồ hòn có thể làm các chuỗi hạt tràng của nhà sư, hay là nguyên liệu để rửa ảnh trong ngành phim ảnh, làm chất nhuộm màu cho kim loại, sơn chống mốc,…đặc biệt theo nhiều tài liệu nghiên cứu, ăn quả bồ hòn còn chữa một số bệnh lý như sâu răng, đau họng.

Tác hại của quả bồ hòn

Tác hại của quả bồ hòn không đáng kể
Nước bồ hòn có tính tẩy rửa mạnh, vì thế không nên để nước rơi trực tiếp vào mắt. Vì quả bồ hòn có phần hạt rất cứng, do đó nên để xa tầm tay của trẻ em, tránh trường hợp trẻ em cầm và nuốt phải.
Nếu thấy ngứa, da đỏ sau khi dùng, thì có thể bạn bị dị ứng với quả bồ hòn, cần ngưng sử dụng ngay.

Mua quả bồ hòn ở đâu?

Trên thị trường, giá bán quả bồ hòn dao động từ 300.000 đồng/kg – 400.000 đồng/kg. Các chị em có thể tự mua về để sử dụng với những cách như trên Ân Duy gợi ý. Ngoài ra Ân Duy là đơn vị nghiên cứu và trực tiếp ứng dụng công nghệ Enzyme vào sản phẩm, nên chị em có thể tham khảo và tìm mua các sản phẩm Bồ Hòn của Ân Duy để tiết kiệm thời gian hơn.
Mọi thông tin chi tiết hoặc yêu cầu tư vấn nước rửa chén Bồ Hòn, nước giặt bồ hòn… quý khách vui lòng liên hệ Bồ Hòn Ân Duy qua hotline 091 636 0191 hoặc website: www.bohonanduy.com

Có thể bạn quan tâm

091 636 0191